Learning
Log 2
11st August , 2015
การศึกษา คือ การสร้างคนให้มีความรู้
ความสามารถมีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นมีลักษณะนิสัยจิตใจที่ดีงาม
มีความพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อตนเองและสังคม มีความพร้อมที่จะ
ประกอบการงานอาชีพได้
การศึกษาช่วยให้คนเจริญงอกงาม ทั้งทางปัญญา จิตใจ ร่างกาย และสังคมนอกจากการศึกษาแล้วยังมีอย่างหนึ่งคือ
การศึกษาก่อให้เกิดการเรียนรู้ การเรียนรู้ หมายถึง การได้รับความรู้ พฤติกรรม
ทักษะ คุณค่า หรือความพึงพอใจ ที่เป็นสิ่งแปลกใหม่หรือปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่
และอาจเกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์สารสนเทศชนิดต่าง ๆ
ผู้ประมวลทักษะของการเรียนรู้เป็นได้ทั้งมนุษย์ สัตว์ และเครื่องจักรบางชนิด
ความก้าวหน้าในการเรียนรู้เมื่อเทียบกับเวลามีแนวโน้มเป็นเส้นโค้งแห่งการเรียนรู้ เมื่อมีการเรียนรู้แล้วต่อไปคือกระบวนการเรียนรู้
กระบวนการเรียนรู้นั้นเกิดกับบุคคล และสังคม ถ้าเราถือว่าคนเป็นส่วนหนึ่งของสังคม
ดังนั้น การเรียนรู้ ก็คือการเรียนรู้ของคนในสังคมนั่นเอง
การเรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ตลอดชีวิต
การเรียนรู้สามารถทำได้หลายวิธี มีได้หลายรูปแบบ
การเรียนรู้คือการสร้างสรรค์ที่จรรโลงความก้าวหน้าในเมื่อเราเกิดการเรียนรู้แล้วเราจะต้องรู้ด้วยว่าสิ่งที่เรารู้นั้นเรารู้จริงหรือไม่จริงซึ่งเราต้องมีการประเมินกำกับตนเองด้วย
ซึ่งสอดคล้องกับ Metacognition ทฤษฎีอภิปัญญาหรือการรู้คิด ซึ่งนั่นก็คือ อภิปัญญา(Metacognition)
คือการควบคุมและประเมินความคิดตนเอง
ความสามารถของบุคคลที่ได้รับการพัฒนา
เพื่อควบคุมกำกับกระบวนการทางปัญญาและกระบวนการคิด มีความตระหนักในงาน
และสามารถใช้ยุทธวิธีทำงานจนสำเร็จอย่างสมบูรณ์ซึ่งเราจะต้องรู้จักการรู้คิด
หมายถึง การตระหนักรู้และควบคุมกระบวนการรู้คิดของบุคคล คือรู้ว่า
ตนกำลังอยู่ในกระบวนการคิดใด และสามารถควบคุมตนเองให้ทำตามนั้นได้ เช่น
เรามักนั่งหลับในห้องเรียน (เรารู้ว่าเราเป็นเช่นนั้น)
เวลาเข้าห้องเรียนจึงไปนั่งหน้าสุดทุกครั้ง (เพื่อจะได้ไม่หลับ) เป็นต้น
ในเมื่อมีการรู้คิดแล้วมันก็ได้ไปสอดคล้องกับ self-directed learning ซึ่งนั่นก็คือการชี้นำตนเองได้นั่นเอง
Self-directed learningการชี้นำตนเองได้
เป็นการเรียนรู้ซึ่งผู้เรียนรับผิดชอบในการวางแผน การปฏิบัติ และการประเมินผล
ความก้าวหน้าของการเรียนของตนเอง
เป็นลักษณะซึ่งผู้เรียนทุกคนมีอยู่ในขณะที่อยู่ในสถานการณ์การเรียนรู้
ผู้เรียนสามารถถ่ายโอนการเรียนรู้และทักษะที่เกิดจากการเรียนจากสถานการณ์หนึ่งไปยังอีกสถานการณ์หนึ่งได้ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ว่าเรามีความรู้จริงหรือไม่แต่ถ้าหากเรายังรู้ไม่แน่ชัด
หรือยังไม่แน่นอนเราต้องหาวิธีหาแนวทางให้กับตนเองที่จะทำให้ตัวเราเกิดการเรียนรู้นั่นก็คือ
strategies กลยุทธ์ กลยุทธ์คืออะไร
กลยุทธ์คือแนวทางในการดำเนินงานที่จะทำให้เราบรรลุเป้าหมายในเมื่อมีกลยุทธ์ที่จะทำให้บรรลุเราจะต้องตั้งเป้าหมายไว้นั่นก็คือ
goal สิ่งที่เราจะต้องไปให้ถึง มาจากความต้องการ ความหวังหรือ
จินตนาการ ในเมื่อมีการตั้งเป้าหมายแล้วขั้นตอนต่อไปคือการทำให้ถึงฝันโดยที่เราจะต้องทำให้เต็มที่เต็มศักยภาพนั่นก็คือ
Full Potential ศักยภาพหมายถึง
ความสามารถสูงสุดที่เป็นไปได้ของบุคคลนั้นถ้าหากบุคคลนั้นได้รับการบำรุงส่งเสริมอย่างเต็มที่การทำงานการเรียนรู้ก็จะเต็มไปด้วยศักยภาพแต่กว่าจะไปถึงขั้นบรรลุหรือขั้นที่เราต้องทำอย่างเต็มที่เราต้องมีเป้าหมายการเรียน
เราจะต้องมีขั้นการเรียนรู้เอาไว้เพื่อที่จะได้ก้าวไปทีละขั้น scaffolding โดยเราต้องเริ่มรู้จาก background knowledgeพื้นฐานความรู้ก่อนการเรียนถึงจะบรรลุอย่างเต็มที่
Scaffolding คือการเสริมต่อการเรียนรู้
ซึ่งหมายถึง บทบาทเชิงปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
ที่ให้การช่วยเหลือด้วยวิธีการต่างๆ ตามสภาพปัญหาที่เผชิญอยู่ในขณะนั้น เพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถแก้ปัญหานั้นด้วยตนเองได้
ขณะที่ผู้เรียนกำลังแก้ปัญหาหรือกำลังอยู่ในระหว่างการเรียนรู้เรื่องใด
เรื่องหนึ่ง ทำให้ผู้เรียนต้องสร้างความรู้ความเข้าใจเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างเป็น
ขั้นตอน และปรับการสร้างความรู้ความเข้าใจภายในตน (Internalization) ให้กลายเป็นความรู้ความเข้าใจใหม่ภายในตนเอง
ซึ่งจะส่งเสริมพัฒนาการของผู้เรียน ให้ก้าวไปสู่ขั้นหรือระดับพัฒนาการที่สูงขึ้นไป
ทำให้ผู้เรียนสามารถกำกับตนเองในการเรียนรู้ และมีความเชื่อมั่นในตนเองในการเรียนรู้ที่เพิ่มมากขึ้นซึ่งมันจะได้ไปเชื่อมโยงกับการตั้งเป้าการเรียนให้บรรลุถึงฝันแต่ว่ากว่าจะไปถึงจุดที่บรรลุเราต้องเริ่มจากวิธีการเรียนการจดการบันทึกงานซึ่งเราจะต้องรู้จักการเขียนแบบ
academic writing ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการเรียนรู้ให้บรรลุตามเป้าหมาย
การศึกษา หมายถึง
กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคมโดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก
การอบรม การสืบสานทางวัฒนธรรมและอีกหลายวิธีการที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
โดยการที่จะทำให้เกิดการเรียนรู้นั้นต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งกระบวนการเรียนรู้นั้นมีหลายทางหลายรูปแบบและกระบวนการเรียนรู้มีจุดมุ่งหมายคือต้องการให้ผู้เรียนบรรลุเป้าหมายตามความฝันและประสบความสำเร็จแต่กว่าจะไปถึงขั้นบรรลุตามเป้าหมายจะต้องมีการประเมินกำกับตนเองด้วยว่าได้รู้หรือยังไม่รู้
แล้วถ้าหากยังไม่รู้จะต้องใช้วิธีใดที่จะทำให้ตัวเรารู้ขึ้นมาตัวเราจะต้องชี้นำตนเองได้ด้วยว่าหากเรายังไม่รู้แล้วเราจะต้องหาวิธีการใดเข้ามาช่วยเข้ามาเสริมให้เกิดการเรียนรู้เราจะต้องรู้จักแก้ปัญหาหาวิธีการให้ตัวเองได้และเมื่อมีกลยุทธ์แล้วตัวเราก็จะต้องทำมันให้เต็มที่เต็มความสามารถเต็มศักยภาพตามเป้าหมายที่ตั้งไว้คงไม่ไกลเกินเอื้อมหากเรามีขั้นตอนการเรียนรู้ของตัวเองในเมื่อมีการช่วยให้ตัวเองเกิดการเรียนรู้ทุกด้านแล้วเป้าที่ตั้งไว้ในการเรียนจะต้องประสบความสำเร็จ
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น