วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกชั้นเรียน 13th October ,2015

การฝึกทักษะการพูด
                ประเทศไทยให้ความสําคัญกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมาอย่างต่อเนื่อง เพราะการ
สื่อสารภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพย่อมก่อให้เกิดผลดีกับทั้งตัวผู้เรียนจนถึงประเทศชาติจากความสําคัญ
ดังกล่าวการเรียนการสอนภาษาอังกฤษต้องเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกฝนความสามารถ ในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้แม้ว่าการสื่อสารภาษาอังกฤษอาจเป็นหัวใจหลักในการเรียนการสอน
ภาษาอังกฤษในปัจจุบันแต่อย่างไรก็ตามการเรียนการสอนที่เน้นการสื่อสารอย่างเดียวไมเพียงพอที่จะทำให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วและแมนยำดังนั้นการสื่อสารภาษาต่างประเทศจึงมีความสำคัญมากและในปัจจุบันนี้คนไทยยังมีการสื่อสารที่ผิดๆ ออกเสียงยังไม่ได้และไม่ค่อยชัดเจนและทักษะการพูดและการฟังเป็นสิ่งสำคัญยิ่งหากเราฟังไม่รู้เรื่องพูดไม่ได้เราก็ไม่สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ไม่ว่าจะสื่อสารโดยตรงหรือสื่อสารผ่านทางโลกออนไลน์ ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ยังบกพร่องในด้านนี้ดิฉันจึงได้มีวิธีการฝึกทักษะการพูดและริเริ่มฝึกทักษะการพูดในสัปดาห์นี้
                วันที่14 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.com   โดยดิฉันเลือกการสอนการพูดโดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกการออกเสียงคำศัพท์จากเจ้าของภาษาในหัวข้อ English Conversation - Learn English Speaking, Learn English Vocabulary 4 มีความยาว2.04.16นาทีโดยในวิดีโอได้มีครูสอนออกเสียงให้ฟังหนึ่งครั้งแล้วหลังจากนั้นให้เราออกตามและในวิดีโอนี้จะเป็นการให้ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสัตว์ นอกจากได้คำศัพท์แล้วนั้นในวิดีโอยังมีคำศัพท์พร้อมตัวอย่างประโยคทุกคำให้เราออกเสียงตามในแต่ละคำคำหนึ่งนั้นออกเสียงครั้งละ 3 รอบ ครูจะออกเสริมให้อีก 2รอบ และเด็กก็ต้องออกตามครูทุกครั้ง ดิฉันสังเกตวิธีการขยับปากไปด้วย ว่าเขาขยับปากอย่างไร แล้วฝึกขยับปากตาม พึมพำตามไปการที่เราพึมพำตามเขาไป จะทำให้เรารู้จังหวะการพูดของเขาได้ด้วย การขยับปากตามเป็นการฝึกกล้ามเนื้อที่ริมฝีปากอีกด้วยในภาษาอังกฤษเขาจะมี voice กับ voiceless อย่างเช่น ตัว V (voice)และจากคลิปวิดีโอนี้ ยังสอนถึงการทำปากให้ถูก หากเราทำปากผิดหรือลิ้นเราไม่ถูกตำแหน่งเสียงที่เปล่งออกมาก็ไม่ถูกต้องไม่มีความชัดเจนการที่เราจะออกเสียงได้ถูกต้องนั้น เราต้องสังเกตวิธีการวางตำแหน่งปากและฟันก่อนออกเสียงด้วยเพราะในภาษาไทยจะไม่มีการออกเสียงแบบนี้ ถ้าเราวางตำแหน่งผิด เราก็จะออกเสียงได้ไม่ถูกต้อง ดิฉันได้ลองออกเสียงตามและทำปากที่เขาสอนทุกคำ ดิฉันคิดว่าการได้ฝึกวิดีโอนี้ดีมากเพราะก่อนที่จะฟังบทสนทนาให้เข้าใจเราต้องเข้าใจและฟังเสียงคำศัพท์ให้ออกก่อนจึงจะไปขั้นพูดสนทนา

                วันที่16 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.com   โดยดิฉันเลือกการสอนการพูดโดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกการออกเสียงคำศัพท์จากเจ้าของภาษาในหัวข้อ English Conversation - Learn English Speaking, Learn English Vocabulary 5มีความยาว1.55.03นาทีโดยในวิดีโอได้มีครูผู้ชายสอนออกเสียงและในวิดีโอนี้ครูผู้ชายมีสำเนียงการฟังที่ฟังยากกว่าการฟังจากครูผู้หญิงในวันก่อนหน้านี้ โดยในวิดีโอนี้ครูจะพูดให้ฟังหนึ่งครั้งและครูจะนำเสนอรูปภาพแล้วจึงออกเสียง ครูพูดให้ฟังครั้งเดียวแล้วเว้นว่างให้พูดตามเพียงครู่เดียวก็ไปคำอื่นต่อ วิดีโอนี้ถือว่าครูสอนเร็วมาก เพราะดูรูปภาพไปด้วย จึงทำให้ฟังไม่ค่อยทันและครูก็เปลี่ยนคำเร็วในวิดีโอนี้จะเป็นการให้ออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับคำศัพท์ที่เกี่ยวกับอาหาร นอกจากได้คำศัพท์แล้วนั้นในวิดีโอยังมีคำศัพท์พร้อมตัวอย่างประโยคทุกคำให้เราออกเสียงตาม ในแต่ละคำคำหนึ่งนั้นออกเสียงครั้งละ 2 รอบ คือครูจะพูด1รอบให้เราตาม1รอบแล้วก็ไปคำต่อไปทันที และในวิดีโอนี้มีการนำเสนอตัวอย่างประโยคด้วยแต่พูดตามไม่ทัน และสำเนียงของครูฟังไม่ค่อยถนัดฟังไม่ชัด ในขณะที่ฟังดิฉันได้สังเกตจังหวะในการพูด (rhythm), การขึ้นเสียงสูง เสียงต่ำ (intonation), การเน้นคำ (stress) ว่าเขาเน้นในพยางค์ไหน และพยางค์ไหนในคำนั้นที่แทบจะไม่ได้ยินว่าเขาออกเสียง (weak form) หรือถ้าเป็นประโยคยาวๆ ดิฉันได้สังเกตว่าคำไหนบ้างในประโยคที่ออกเสียงเน้น, การลากเสียงของคำแต่ละคำที่อยู่ใกล้กัน (connected speech), สังเกตการออกเสียง s, ed, t , z ท้ายคำว่าเขาออกเสียงอย่างไร ดิฉันฝึกทักษะการฟังนี้ทั้งหมด3รอบ ปรากฏว่าดิฉันยังฟังไม่ครบทุกประโยคและยังคงพูดตามไม่ทันทุกประโยคและทุกคำดิฉันคิดว่าควรจะต้องฝึกทักษะการฟังและการพูดให้เยอะๆ
                วันที่18 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.com   โดยดิฉันเลือกการสอนการพูดโดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกการออกเสียงคำศัพท์จากเจ้าของภาษาในหัวข้อ English Conversation - Learn English Speaking, Learn English Vocabulary 7มีความยาว1.51.36นาทีโดยในวิดีโอได้มีครูผู้ชายสอนออกเสียงซึ่งเป็นครูผู้ชายคนเดียวกันกับที่ดิฉันได้ฟังในวันก่อน ที่ดิฉันเลือกฝึกทักษะการพูดกับครูคนเดิมเนื่องมาจากในวันก่อนดิฉันได้ฝึกทักษะทั้งการฟังและการพูด ดิฉันทั้งฟังไม่ทันและพูดตามไม่ทันดิฉันคิดไว้แล้วว่าต้องมีการฝึกกันต่อไปอีกฟังและพูดซ้ำๆเราคงจะมีพัฒนาการในด้านการสื่อสารที่ดี ซึ่งในวิดีโอนี้เป็นการออกเสียงพูดคำศัพท์ ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ ดิฉันคิดว่าวิดีโอนี้ครูสอนไม่เร็วมากดิฉันตามทัน โดยในรอบแรกครูจะออกเสียงให้ฟังหนึ่งครั้งแล้วเว้นว่างให้เราพูดตาม หลังจากนั้นครูนำเสนอรูปภาพเกี่ยวกับคำศัพท์นั้นๆ พร้อมทั้งครูยังนำเสนอตัวอย่างประโยคและบทสนทนาและยังให้เราพูดตามประโยคนั้นอีกด้วยและยังเว้นเวลาให้เราฟังแล้วพูดตามโดยครูใช้เวลาแต่ละคำให้ฝึกพูดถือว่าพอเหมาะและสมควรพอประมาณทุกคำ ดิฉันสังเกตวิธีการขยับปากไปด้วย ว่าเขาขยับปากอย่างไร แล้วฝึกขยับปากตาม พึมพำตามไปการที่เราพึมพำตามเขาไป จะทำให้เรารู้จังหวะการพูดของเขาได้ด้วย การขยับปากตามเป็นการฝึกกล้ามเนื้อที่ริมฝีปากอีกด้วยในภาษาอังกฤษเขาจะมี voice กับ voiceless อย่างเช่น ตัว V (voice) เราต้องสังเกตวิธีการวางตำแหน่งปากและฟันก่อนออกเสียงด้วยเพราะในภาษาไทยจะไม่มีการออกเสียงแบบนี้ ถ้าเราวางตำแหน่งผิด เราก็จะออกเสียงได้ไม่ถูกต้อง ดิฉันได้ลองออกเสียงตามและทำปากที่เขาสอนทุกคำ และในขณะที่ฟังดิฉันได้สังเกตจังหวะในการพูด (rhythm), การขึ้นเสียงสูง เสียงต่ำ (intonation), การเน้นคำ (stress) ว่าเขาเน้นในพยางค์ไหน และพยางค์ไหนในคำนั้นที่แทบจะไม่ได้ยินว่าเขาออกเสียง (weak form) หรือถ้าเป็นประโยคยาวๆ ดิฉันได้สังเกตว่าคำไหนบ้างในประโยคที่ออกเสียงเน้น, การลากเสียงของคำแต่ละคำที่อยู่ใกล้กัน (connected speech), สังเกตการออกเสียง s, ed, t , z ท้ายคำว่าเขาออกเสียงอย่างไร ดิฉันได้ฝึกพูดตามคลิปวิดีโอนี้ทั้งหมด 2รอบ ดิฉันพบว่าดีกว่าการพูดและฟังในรอบที่แล้ว เพราะครั้งนี้ฟังทันและออกเสียงตามทัน แต่ก็ควรมีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่ทักษะการสื่อสารที่จะต้องใช้ในอนาคตมีความถูกต้องและชัดเจน

                ภาษาอังกฤษ ในฐานะภาษาสำคัญของโลก ภาษาอังกฤษปัจจุบันคือภาษานานาชาติ เป็นภาษากลางของโลก ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางของมนุษยชาติ เป็นภาษาที่มนุษย์บนโลกใช้ติดต่อระหว่างกันเป็นหลัก ไม่ว่าแต่ละคนจะใช้ภาษาอะไรเป็นภาษาประจำชาติ เมื่อต้องติดต่อกับคนอื่นที่ต่างภาษาต่างวัฒนธรรมกันทุกคนจำเป็นต้องใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักอยู่แล้วการสื่อสารจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเราต้องมีการสื่อสารที่ถูกต้องและชัดเจนและต้องสามารถฟังและเข้าใจกันทั้งสองฝ่ายการสนทนาจึงจะถือว่าประสบความสำเร็จ ดังนั้นการพูดจึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่าทักษะอื่น และหลังจากดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดแล้วนั้นดิฉันพบว่าการพูดของดิฉันมีพัฒนาการที่ดีขึ้นถึงแม้จะไม่ดีมากก็ตาม เพราะขนาดฟังจากวิดีโอดิฉันยังฟังและพูดตามไม่ทัน หากเจอในสถานการณ์จริงจะเกิดความยากลำบากแน่แท้ ดังนั้นการฝึกทักษะทุกสัปดาห์เป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นยิ่งที่จะต้องฝึกและพัฒนากันต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

การแปล Template by Ipietoon Cute Blog Design and Homestay Bukit Gambang

Blogger Templates