วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกห้องเรียน 18th August ,2015

การฝึกทักษะการฟัง

การศึกษานอกห้องเรียน(18th August, 2015)

                เนื่องจากการศึกษาในปัจจุบันมีภาษาอังกฤษเข้ามาเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ยิ่งการสื่อสารยิ่งมีความจำเป็นสำหรับการศึกษาในประเทศไทยเป็นอย่างมาก และในอนาคตอันใกล้นี้ได้มีประชาคมอาเซียนเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย ดังนั้นการสื่อสารภาษาอังกฤษมีความจำเป็นและสำคัญเป็นอย่างยิ่ง แต่การศึกษาภาษาต่างประเทศในประเทศไทยมีความบกพร่องเป็นอย่างมากเพราะเด็กไทยมีการฝึกหัดกันน้อยมาก และไปโรงเรียนได้แค่ตัวเนื้อหามาไม่มีการฝึกฝน เมื่อเกิดการเจอในสถานการณ์จริงๆเด็กไทยไม่สามารถสื่อสารกันได้ซึ่งหนึ่งในนั้นดิฉันก็มีความบกพร่องทางด้านการสื่อสาร จึงมีปัญหาสำหรับการเรียนมากดิฉันจึงได้ริเริ่มจากการฝึกในยุคเทคโนโลยีนี้เพราะยุคนี้เทคโนโลยีมีมากมายเป็นตัวช่วยในการพัฒนาทักษะของข้าพเจ้าโดยในสัปดาห์นี้ข้าพเจ้าจะฝึกทักษะการฟัง
                วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการฟัง คือการฟังเพลงจาก www.youtube.com
เพราะว่าทางเลือกที่ง่ายที่สุดในยุคเทคโนโลยีกำลังเฟื่องฟูคือยูทูบเพราะนอกจากได้ฝึกฝนไปในตัวเรายังได้ความผ่อนคลายโดยในวันนี้ดิฉันเลือกฟังเพลงของวง One Direction  มีชื่อเพลงว่า What Makes You Beautiful ที่เลือกฟังเพลงของวงนี้เพราะเคยได้ยินผ่านๆมาหนึ่งครั้งและจำเนื้อเพลงได้ท่อนหนึ่งแล้วไปค้นหาในยูทูบหลังจากนั้นจึงเริ่มฟังซึ่งมีความรู้สึกว่าเพลงนี้เพราะถึงแม้ว่าจะเป็นเพลงจังหวะเร็วๆ แต่ก็ฟังแล้วเริ่มถอดเนื้อเพลงได้บ้างเป็นบางท่อน และเมื่อลองถอดเนื้อเองแล้วนำไปเทียบกับเนื้อเพลงจริงโดยเปิดในรูปแบบที่มีเนื้อร้องพบว่ายังถอดได้ถูกบ้างและผิดบ้าง หลังจากนั้นทั้งฟังและทั้งอ่านเนื้อเพลงไปด้วยเพราะได้ทั้งการฟังคือได้ฟังการเชื่อมคำ การรวบคำในการร้อง และได้ฝึกทักษะการอ่านไปด้วยและสามารถจำคำศัพท์ได้ด้วยเพราะเป็นคำศัพท์ที่ไม่ยากนัก
                วันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันก็ฝึกทักษะการฟังต่อจากเมื่อวานและยังใช้รูปแบบเดิมคือการฟังเพลงจาก www.youtube.com เพราะว่าเว็บไซต์ที่สามารถสร้างความบันเทิงความเพลิดเพลินและพร้อมทั้งการฝึกไปในตัวคือยูทูบ และในวันนี้ดิฉันก็ยังฟังเพลงของวง One Direction  แต่เปลี่ยนเพลงจากเพลงของเมื่อวานคือเพลง What Makes You Beautiful มาเป็นเพลง One Thingที่เลือกฟังเพลงนี้เพราะว่าเพลงของวง One Direction   มีเนื้อเพลงที่ไม่ถึงกับง่ายและก็ไม่ถึงกับยากจึงคิดว่าหัดไปทีละวงดีกว่า เพราะแต่ละวงมีสำเนียงที่ต่างกัน และในเพลงนี้ก็ต่างจากเพลงเดิม คือคำศัพท์ยากกว่าเพลงเก่าอีก ตอนแรกฟังแล้วก็ถอดเนื้อเพลงเองฟังไปเรื่อยๆและถอดไปเรื่อยหลังจากนั้นไปเปิดในรูปแบบที่มีเนื้อเพลงปรากฏว่าทักษะการฟังเพลงนี้ฟังได้น้อยกว่าเมื่อวานเพราะเพลงนี้มีการรวบคำและเชื่อมคำเยอะมากทำให้ฟังไม่ทันเลยถอดเนื้อมาผิด เมื่อได้ตรวจสอบกับเพลงจริงแล้วหลังจากนั้นร้องตามเนื้อเพลงของตัวเองด้วยนอกจากไปฝึกทักษะการฟังแล้วยังได้ช่วยผ่อนคลายให้ตัวเองอีกด้วย

                วันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ในวันนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังและก็ยังเป็นการฟังเพลงสากลจากเว็บไซต์ www.youtube.com เพราะ ในปัจจุบันนี้เพลงในยูทูบได้มีการรวมเพลงไว้ในหน้าเดียวกันเมื่อเปิดแล้วยังต่อเพลงอื่นอัตโนมัติเมื่อดิฉันได้ฝึก2เพลงก่อนหน้านี้แล้วเพลงอัตโนมัติก็เล่นถึงเพลงนี้คือเพลงYou & I จึงมีความชอบเพราะเป็นเพลงช้าๆฟังแล้วผ่อนคลาย คลายเครียดไปในตัว ตอนได้ฟังครั้งแรกคิดว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่น่าจะมีความหมายดีมากจึงฟังแบบไม่ดูเนื้อเพลงแล้วลองจดเนื้อเพลงเองก่อน เมื่อจดเสร็จแล้วจึงไปเปิดในหน้าที่มีเนื้อเพลงจึงพบว่าจดเนื้อเพลงได้เยอะกว่าเพลงเมื่อวานการเชื่อมคำรวบประโยคก็มีเยอะแต่ในเพลงนี้ฟังออก แล้วเอาคำศัพท์ไปแปลความหมายจึงรู้ว่าเพลงนี้เพราะมากเพราะเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ดีที่จะมีกันตลอดไป นอกจากได้ทักษะการฟังแล้วยังได้ทักษะการคิดและการจินตนาการตามอีกด้วย

                วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2558 ในวันนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังอีกเหมือนเคย และเป็นการฟังเพลงจากเว็บไซต์ www.youtube.com เหมือนเดิมแต่ในวันนี้ดิฉันได้เปลี่ยนจากฟังเพลงของวง One Direction  มาเป็นเพลงช้าๆซึ้งของนักร้องผู้หญิงนั่นคือเพลง pretty boy ของนักร้องวงM2M ถึงแม้ว่าเพลงpretty boy จะเป็นเพลงช้าจัดว่าอยู่ในเพลงที่ฟังง่ายแต่เมื่อฟังแบบไม่ดูเนื้อเพลงก็จับใจความเนื้อเพลงไม่ค่อยถูกเหมือนกันเลยเปิดซ้ำ5ครั้งแล้วถอดเนื้อเพลงไปเรื่อยๆเมื่อครบแล้วจึงมาเปิดในแบบที่มีเนื้อร้องยังพบว่ายังจับคำไม่ได้หมดทุกคำ ในเพลงมีการเชื่อมคำหลายคำยังฟังผิด บางคำฟังแล้วเชื่อมคำผิดและบางคำที่ฟังแล้วมีการฟังผิดพ้นไม่ใกล้เคียงก็มีเป็นบางคำแต่ในความคิดของดิฉันดิฉันคิดว่าดิฉันเริ่มฟังรู้เรื่องขึ้นบ้างแล้ว เพราะการฟังช้าๆทำให้เราคิดตามทัน ไม่ต้องไปกังวลมากและได้ผ่อนคลาย ดิฉันจึงชอบฟังเพลงนี้มาก
                วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2558 วันนี้ดิฉันฝึกทักษะการฟังและเป็นการฟังเพลงจากเว็บไซต์ www.youtube.com เหมือนเดิมแต่ในวันนี้ดิฉันได้เปลี่ยนจากฟังเพลงของวง M2M มาเป็นเพลงของนักร้องชื่อ Michael Learns To Rockนั่นคือเพลงTake me to your heartเพลงนี้เป็นเพลงที่ช้าๆซึ้งๆไม่ถึงกับเศร้าฟังแล้วมีความรู้สึกว่าเพราะและน่าสงสารดิฉันจึงได้เปิดซ้ำๆกันหลายรอบมากเพื่อลองถอดเนื้อเพลงนี้มีคำศัพท์ที่ไม่ยากและความหมายของเพลงก็แปลได้ง่ายในเพลงๆนี้มีการเชื่อมคำในการร้องไม่กี่ตำแหน่ง ดิฉันจึงคิดว่าฟังเพลงนี้แล้วฟังรู้เรื่องถอดเนื้อเพลงตามได้ ตอนไปเปิดในหน้าที่มีเนื้อร้องก็เป็นไปตามที่คาดคือฟังแล้วเข้าใจอาจจะเป็นเพราะว่าช้าด้วยเราจึงฟังทันจึงไม่ค่อยมีคำผิด
                วันที่23 สิงหาคม พ.ศ. 2558 วันนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังอีกแต่ในวันนี้ดิฉันไม่ได้ฝึกโดยการฟังเพลงเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ ดิฉันได้ไปที่ห้องสมุดศูนย์ภาษาที่อาคาร19 และดิฉันได้ยืมภาพยนตร์มาหนึ่งเรื่องคือเรื่อง  Frozenที่เลือกเรื่องนี้เพราะว่าจะเป็นวันหยุดคงมีเวลาว่างจะได้พักผ่อน นอกจากฟังเพลงควรจะดูอะไรที่เป็นเรื่องราวบ้างจึงได้ตัดสินใจยืมเรื่องนี้มาถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะเกี่ยวกับเด็กๆคือมีเป็นตุ๊กตาบาร์บีแต่ดิฉันคิดว่าดิฉันได้ดูก็ได้ฝึกทักษะไปในตัวด้วยเนื่องจากเป็นภาษาอังกฤษ นอกจากนอนดูหนังแล้วนอกจากเราจะดูแค่ปากแต่เราก็ฟังไปในตัวด้วย การ์ตูนเรื่องนี้จะเกี่ยวกับการผจญภัยในแดนหิมะของเจ้าหญิงนอกจากได้ความผ่อนคลายแล้วยังได้ภาษาเพราะรอบแรกดิฉันไม่ได้เปิดซับภาษาอังกฤษพอดูรอบแรกจบแล้วดิฉันจึงดูอีกรอบโดยรอบนี้ดิฉันเปิดซับภาษาอังกฤษด้วย นอกจากอยู่บ้านเฉยๆแล้วยังได้การพักผ่อน ได้การผ่อนคลาย และได้สำเนียงภาษามาอีกด้วย
                วันที่24สิงหาคม พ.ศ. 2558  วันนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังอีกหนึ่งวันเนื่องจากเมื่อวานดิฉันได้ดูการ์ตูนภาษาอังกฤษวันนี้ดิฉันจึงยืมหนังมาอีกหนึ่งเรื่องคือ Alice in wonderland ซึ่งก็ไม่ต่างจากเรื่องเมื่อวานแต่ดิฉันคิดว่าควรฝึกทักษะจากอะไรที่ไม่ยาก ถ้าหากไปดูเรื่องที่ยากเกินความสามารถแล้วนอกจากไม่ได้อะไรแล้วจะทำให้เราไม่ตั้งใจฟังและก็ไม่ได้ฝึกอีกด้วยมันจะทำให้เราเกิดอาการเบื่อจึงเลือกยืมเป็นการ์ตูนที่เกี่ยวกับเจ้าหญิงที่อมทุกข์มีความเครียดไปผจญภัยในแดนมหัศจรรย์นอกจากทำให้เราเพลิดเพลินไปกับการ์ตูนแล้วเรายังได้ฝึกภาษาโดยการฟังสำเนียงฟังการสนทนา ฟังการเชื่อมคำพูดแบบรวบๆและดิฉันก็ทำเหมือนเคยคือรอบแรกดูโดยไม่มีซับและดูปากเป็นครั้งคราวคำไหนที่มีความรู้สึกแปลกๆจดไว้ แล้วพักสักแปบหนึ่งจึงมาเปิดดูซับแล้วเอาคำที่เขียนตั้งไว้ไปเทียบเคียงทำให้รู้ว่าดิฉันยังฟังผิดเพี้ยนจากคำเดิมมาก ดิฉันจึงหาคำศัพท์และท่องคำที่ผิดไปด้วย นอกจากจะได้ทักษะการฟังแล้วยังได้การคิด คือการคิดตามอีกด้วย

                เนื่องจากภาษาอังกฤษมีความสำคัญในการเรียนการสอนอย่างมากและดิฉันที่ได้เรียนภาษาคิดว่าดิฉันมีความบกพร่องจึงได้ทำการฝึกทักษะเพื่อพัฒนาตนเองเวลาเรียนจะได้ไม่มีปัญหาเพราะถ้าหากเรารู้จุดบกพร่องของตนเองแล้วเรามีการแก้ไขมันจะทำให้เราเกิดการพัฒนาโดยดิฉันมีการวางแผนที่จะพัฒนาตนเป็นรายสัปดาห์คือฝึกด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ เพราะการได้ฝึกช่วยเหลือตนเองทำได้ง่ายในยุคปัจจุบันเพราะทุกอย่างมีความพร้อมหมดแล้วโดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาดิฉันได้ฝึกทักษะการฟังตลอดทั้งสัปดาห์เพราะดิฉันฟังไม่ค่อยทันจับใจความสำคัญไม่ได้ดิฉันจึงได้ฝึกดูหนังฝึกฟังเพลงทั้งสัปดาห์จึงพบว่าพัฒนาไปกว่าเดิมอยู่มากพอสมควรและจะสลับการฝึกไปเรื่อยๆจะได้เก่งทุกทักษะ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

การแปล Template by Ipietoon Cute Blog Design and Homestay Bukit Gambang

Blogger Templates