วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกชั้นเรียน 20th october,2015

การฝึกทักษะการฟัง
                ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ช่วยให้การติดต่อทางธุรกิจมีความสะดวกสบายมากขึ้น ทำให้คนทำงานที่อยู่กันคนละประเทศมีความเข้าใจกันมากขึ้น จึงเป็นที่เข้าใจตรงกันว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักของการทำงาน หากพูดไม่ได้ ก็อาจจะทำให้เกิดผลกระทบกับการทำงานได้ หรือแม้แต่การสมัครงานเอง หากเราไม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี โอกาสที่จะได้งานทำก็มีน้อยลง ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางที่ใช้ติดต่อสื่อสาร และยังเป็นภาษาที่ใช้ในการทำงาน เมื่อเราต้องติดต่อกับคนต่างวัฒนธรรม ภาษาอังกฤษถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และจะมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับการทำงานที่คนทั้งโลกต้องมาติดต่อสื่อสารกัน ธุรกิจสามารถเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่น เมื่อทุกคนสามารถเข้าใจในสิ่งที่อีกคนหนึ่งพูดถึงภาษาอังกฤษมีการใช้กันทั่วโลกมากกว่าภาษาอื่นๆ มีการเรียนการสอนกันทั่วโลกมากกว่าภาษาอื่นจึงคิดให้เป็นภาษาสากลที่ติดต่อสื่อสารได้ทั่วโลก  การสอนทักษะการพูดและการฟังจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ที่จะต้องทำการพัฒนาฝึกฝน ดังนั้นในสัปดาห์นี้ดิฉันจึงทำการฝึกทักษะการฟัง และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วดิฉันก็ได้ฝึกทักษะการพูด ดังนั้นดิฉันจึงกลับมาฝึกการฟังอีกครั้งในสัปดาห์นี้เพราจะได้ควบคู่กัน

                วันที่21 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการฟัง โดยในวันนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะโดยการดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ เรื่องBoyhoodซึ่งเป็นการฟังบทสนทนาของตัวละครนั่นเอง  ซึ่งฉันได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้จากเว็บไซต์  https://www.mastermovie-hd.com/boyhood-2014-%E0%B/มีความยาว2.45.38นาทีเพราะนอกจากได้ฝึกฝนไปในตัวเรายังได้ความผ่อนคลายซึ่งเรื่องBoyhood เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่เล่าผ่านสายตาของเด็กชายคนหนึ่ง ซึ่งต้องเผชิญปัญหาทั้งเรื่องหย่าร้าง ชีวิตในโรงเรียน ภาระหน้าที่ และความรับผิดชอบที่มากับวัยที่โตขึ้น สิ่งที่ทำให้หนังพิเศษกว่าหนังแนวเดียวกันในเรื่องอื่นๆ ก็คือลิงค์เลเทอร์ได้เลือกโคลเทรนตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ให้มารับบทเป็นเมสัน และเริ่มถ่ายทำหนังตั้งแต่ปี 2002 โดยลิงค์เลเทอร์จะพาโคลเทรนมาจากบ้านในออสตินปีละครั้ง เพื่อมายังกองถ่ายในเท็กซัส จากนั้นถามว่าชีวิตในช่วงปีที่ผ่านมาเป็นยังไง แล้วก็ให้โคลเทรนอยู่กับครอบครัวปลอมๆ ที่อีธาน ฮอว์ค มารับบทเป็นพ่อ, แพทริเซีย อาร์เควตต์ มารับบทเป็นแม่ และลอเรไล ลิงค์เลเทอร์ ลูกสาวของผู้กำกับเอง มารับบทเป็นพี่สาวของเมสัน การถ่ายทำดำเนินเช่นนี้ทุกปี ปีละหนึ่งสัปดาห์จนโคลเทรนอายุ 18 ปีโดยฟังในตอนแรกดิฉันฟังไม่รู้เรื่องเพราะดิฉันไม่ได้เปิดซับไตเติ้ลและในหนังตัวละครพูดไม่ถึงกับเร็วมากแต่ดิฉันก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องจึงดูได้ไม่ถึงครึ่งเรื่อง และดิฉันก็หยุดดูแล้วกลับมาเปิดใหม่โดยในรอบนี้เปิดซับไตเติ้ลด้วยถึงแม้ว่าจะเปิดซับไตเติ้ลแล้วก็ยังฟังไม่ค่อยถนัดเท่าที่ควร เพราะดิฉันคิดว่าตัวละครในเรื่องมีหลายช่วงอายุวัยเริ่มตั้งแต่เด็กและไปจนคนใหญ่ทำไมให้การฟังจึงฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเพราะแต่ละคนมีสำเนียงการพูดที่ต่างกันยิ่งเป็นคนช่วงวัยกลางคนยิ่งฟังยากกว่าเดิม ซึ่งดิฉันคิดถูกที่กลับมาฝึกทักษะการฟังอีกครั้งเพราะเมื่อฝึกการพูดแล้วควรกลับมาฝึกการฟัง
                วันที่23 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการฟัง โดยในวันนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะโดยการดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Maleficent มาเลฟิเซนท์ กำเนิดนางฟ้าปีศาจซึ่งฉันได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้จากเว็บไซต์ http://www.movie2free.com/maleficent/. มีความยาว1.37.28นาทีเพราะนอกจากได้ฝึกฝนไปในตัวเรายังได้ความผ่อนคลายซึ่งเรื่อง Maleficentจะเล่าถึงเรื่องราวที่ไม่เคยถูกเปิดเผยของ Maleficent สุดยอดตัวร้ายที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากของ ดิสนีย์ จากภาพยนตร์แอนิเมชั่นคลาสสิกปี 1959 เรื่อง เจ้าหญิงนิทรา (Sleeping Beauty) ภาพยนตร์จะเปิดเผยเรื่องราวที่ทำให้เธอกลายเป็นคนไร้หัวใจและทำให้เธอเคียดแค้นทารกน้อยที่ชื่อ "ออโรร่า" เรื่องราวที่ไม่เคยเปิดเผยของตัวร้ายที่โดดเด่นที่สุดจากภาพยนตร์แอนิเมชั่นสุดคลาสสิกของดิสนีย์ในปี 1959 เรื่อง "เจ้าหญิงนิทรา" เรื่องราวของหญิงสาวผู้มีรูปโฉมงดงามและจิตใจอันบริสุทธิ์ มาเลฟิเซนท์ใช้ชีวิตอันสงบสุขเติบโตขึ้นมาในอาณาจักรที่ลึกเข้าไปในป่า จนกระทั่งวันหนึ่ง ได้มีกองทัพบุกเข้ามารุกรานความรื่นรมย์ของดินแดนแห่งนี้ มาเลฟิเซนท์ได้ลุกขึ้นมาเป็นผู้ปกป้องดินแดนของเธอ แต่แล้วเธอก็ต้องเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสกับการถูกทรยศอย่างโหดร้าย ซึ่งเปลี่ยนจิตใจอันบริสุทธิ์ของเธอให้กลายเป็นจิตใจอันเย็นชา ด้วยความที่ต้องการจะแก้แค้น มาเลฟิเซนท์ ต้องเผชิญกับการห้ำหั่นกับผู้วิเศษของพระราชาที่มาบุกรุก และท้ายที่สุดก็ได้ทิ้งคำสาปไปสู่ลูกของพระราชาที่เพิ่งลืมตาดูโลกที่ชื่อ ออโรร่า เมื่อเด็กสาวได้เติบโตขึ้น มาเลฟิเซนท์ ก็รู้ว่าออโรร่าคือกุญแจสำคัญที่จะนำพาสันติมาสู่อาณาจักร และอาจนำมาซึ่งความสุขอันแท้จริงของมาเลฟิเซนท์เช่นเดียวกันและสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้มีทั้งพากย์ภาษาไทยและพากย์ภาษาอังกฤษ ซึ่งในวันนี้ดิฉันเลือกดูในพากย์ภาษาไทย สำหรับการฟังในภาพยนตร์เรื่องนี้จะออกแนวแฟนตาซีและตัวหลักของเรื่องจะเป็นแนวในทางดุร้ายบางครั้งก็มีการเปล่งเสียงทรงพลังบางครั้งก็ออกแนวโหดร้าย น้ำเสียงจึงเข้มข้น บางครั้งจึงฟังไม่ทัน ฟังได้ไม่ถนัดเลย เพราะบางคำก็มีการเชื่อมคำดิฉันก็ฟังไม่ออก จนสุดท้ายดิฉันจึงต้องเปิดซับไตเติ้ลเพราดิฉันคิดว่าถ้าไม่เปิดซับไตเติ้ลดิฉันคงฟังและดูหนังไม่จบเรื่องแน่
                วันที่25 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการฟัง โดยในวันนี้ดิฉันได้ฝึกทักษะโดยการดูภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Gone Girl ซึ่งฉันได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้จากเว็บไซต์ https://www.mastermovie-hd.com/tag/gone-girl-2014-hd/ มีความยาว2.29.01นาทีเพราะนอกจากได้ฝึกฝนไปในตัวเรายังได้ความผ่อนคลายซึ่งเรื่อง Gone Girl ว่าด้วยเรื่องราวของคู่สมรสคู่หนึ่ง นิค (เบน แอฟเฟล็ก) และ เอมี (โรซามันด์ ไพค์) เรื่องเกิดเมื่อเขาทั้งสองได้ย้ายจากนิวยอร์กไปยังมิดเวสต์ หลังจากที่เขาย้ายไปอยู่ที่นั้นแล้วได้เกิดเรื่องขึ้น เมื่อ เอมี ได้หายตัวไปในวันครบรอบแต่งงาน 5 ปี โดยไม่รู้สาเหตุว่าเธอถูกฆ่าหรือถูกลักพาตัวไป พร้อมทั้งยังเจอบันทึกลับของ เอมี ที่เล่าเรื่องชีวิตคู่ที่ผ่านมาอีกด้วย นิค ได้กลายเป็นผู้ต้องสงสัยทันที เนื่องจากเขามีพฤติกรรมน่าสงสัย ใครกันแน่ที่เป็นคนโกหก ใครพูดจริง ใครพูดเท็จ ติดตามชมได้ใน Gone Girl ในแบบฉบับของ เดวิด ฟินเชอร์ เรื่องราวความโหดร้ายที่เกิดขึ้นผ่านวัฒนธรรมสื่อสมัยใหม่ของเรา และสำรวจลึกถึงข้อบกพร่องด้านมืดที่เกิดขึ้นกับชีวิตแต่งงานของชาวอเมริกัน ในคำสัญญาที่เชื่อถือไม่ลง กลการลวงที่ยากจะหลีกเลี่ยงและแฝงตลกร้าย
หัวใจสำคัญของเรื่องอยู่ที่คู่รัก ซึ่งเป็นอดีตนักเขียนชาวนิวยอร์ก นิค ดันน์ และภรรยา "แสนสวย" ของเขา เอมี พยายามทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพในมิดเวสต์ที่เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ท่ามกลางปัญหาชีวิตสมรสที่วนเวียนอยู่ในยุคปัจจุบัน แต่ในโอกาสครบรอบวันแต่งงานปีที่ 5 เอมี่ได้หายตัวไป ปริศนานั้นได้สร้างรอยร้าวให้เกิดความสับสน นิคตกเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญและมีพฤติกรรมน่าสงสัย ส่วนเอมี่ก็ถูกสื่อต่าง ๆ ประกาศตามหากันอย่างครึกโครม ไม่ว่าเธอจะเป็นหรือตายความจริงจะต้องเป็นที่ประจักษ์แก่ทุกคนที่อยากทราบเรื่อง นิคและเอมีเป็นคู่รักแบบอย่างที่มีความโรแมนติก การหายตัวไปของเอมี่มีเบาะแสทุกอย่างที่เป็นสัญลักษณ์สื่อถึงการก่ออาชญากรรมของชาวอเมริกัน แต่การหายตัวไปของเธอเหมือนการสะท้อนถึงความลับที่ป่าเถื่อนและน่าตื่นตะลึง ซึ่งนำไปสู่ความน่ากลัว เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้สร้างความสะเทือนขวัญและความสับสน ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นหนังที่ต้องลุ้นอยู่ตลอดเวลา ดิฉันคิดว่าฝึกทักษะการฟังจากหนังเรื่องนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเพราะจะออกแนวสืบสวน และฆาตกรรมทำให้ดิฉันไม่ค่อยมีสมาธิในการฟังเท่าที่ควรเพราะมัวแต่ไปการสนทนาของตัวละครมากกว่า ทำให้ฟังไม่ค่อยออก จึงต้องเปิดซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อจะได้มาสนใจการสนทนาของตัวละคร แต่เมื่อเปิดซับไตเติ้ลแล้ว ดิฉันก็ยังฟังไม่ค่อยออก ดิฉันพบว่าการฟังสำเนียงของตัวละครมีปัญหากับดิฉันมาก จึงต้องควรฟังต่อไปเรื่อยๆ
                การเรียนการสอนภาษาอังกฤษประการแรกน่าจะใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ เช่นเดียวกับการที่เราเรียนรู้ภาษาแรกจากพ่อแม่ พี่เลี้ยง เป็นการเรียนรู้แบบธรรมชาติ ไม่จำเป็นต้องท่องศัพท์ แปล หรือ รู้หลักไวยากรณ์ ดังนั้นการเรียนการสอนในระดับเริ่มเรียนรู้ภาษานั้น คงต้องเน้นการมีส่วนร่วมทางภาษาให้มากที่สุด คือผู้เรียนต้องเรียนรู้จากการฟังและพูดอย่างเป็นธรรมชาติจนเกิดทักษะ เริ่มจากการพูดในชีวิตประจำวันในครอบครัว แล้วค่อยขยายออกไปสู่โลกภายนอกมากขึ้น เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ในการศึกษาขั้นสูงขึ้น แต่ในปัจจุบันนี้ได้มีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยส่วนหนึ่งในการฝึกทักษะ ซึ่งเมื่อดิฉันเลือกฝึกโดยผ่านการฟังการสนทนาจากตัวละครดิฉันก็ยังพบว่ายังมีปัญหากับดิฉันมากพอสมควร เพราะละครบางเรื่องมีสำเนียงการออกเสียงที่ต่างกัน บางครั้งก็สนใจตัวละครมากกว่าฟังเพราะมัวแต่สนใจในละคร จึงทำให้ฟังไม่ค่อยออกจึงมีคามจำเป็นยิ่งที่จะต้องฝึกและพัฒนาทักษะต่างๆให้เก่งและใช้ได้ในสังคมยุคต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

การแปล Template by Ipietoon Cute Blog Design and Homestay Bukit Gambang

Blogger Templates