วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกชั้นเรียน6th October,2015

การพัฒนาทักษะการเขียน
ปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างประเทศ ดังนั้นการพัฒนาความรู้และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษให้แก่บุคคลทั่วไปในสังคมจึงนับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับต่างประเทศแล้วยังมีส่วนช่วยทำให้มีความเข้าใจในสังคมวัฒนธรรมตะวันตกอีกด้วย การเรียนภาษาอังกฤษนั้นเพื่อเพิ่มศักยภาพให้ผู้เรียนมีภูมิความรู้ความสามารถนำไปใช้ติดต่อสื่อสารทางธุรกิจด้วยภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นผู้ที่มีความสามารถพัฒนาความเชื่อมั่นและความชัดเจนในการนำทักษะภาษาอังกฤษไปใช้ในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง การเขียนก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการสื่อสาร การเขียน คือ การสื่อสารให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วยข้อความเป็นลายลักษณ์อักษร มีจุดมุ่งหมายเพื่อถ่ายทอดความคิดของผู้ส่งสารคือผู้เขียนไปสู่ผู้รับสารคือผู้อ่าน กระบวนการสอนทักษะการเขียน ยังจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการสร้างระบบในการเขียน จากความถูกต้องแบบควบคุมได้ (Controlled Writing) ไปสู่การเขียนแบบควบคุมน้อยลง (Less Controlled Writing) อันจะนำไปสู่การเขียนแบบอิสระ ( Free Writing) ได้ในที่สุด
วันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้ทำการฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยเริ่มจากที่ดิฉันเขียนสรุปเรื่องภาษาอังกฤษจากบทอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง Songkran Festival. ซึ่งมาจากเว็บไซต์http://info.muslimthaipost.com/main/index.php?page=sub&category=12&id=17505ซึ่งดิฉันคิดว่าดิฉันควรจะพัฒนาการฝึกเขียนโดยการเขียนสรุปเรื่องสั้นๆก่อนว่าดิฉันอ่านเรื่องแล้วดิฉันเข้าใจบทที่อ่านหรือไม่เมื่อดิฉันอ่านเสร็จแล้วดิฉันจึงเลือกแปลคำศัพท์ก่อน เมื่อแปลคำศัพท์เสร็จแล้วดิฉันจึงมาอ่านและทำความเข้าใจคร่าวๆก่อน จึงไปทำการเขียนสรุปเรื่องที่อ่านโดยเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเรื่องที่ดิฉันเขียนสรุปได้ว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ ซึ่งในเนื้อเรื่องที่ดิฉันแปลมาและเขียนใหม่แต่ให้ความหมายคล้ายเรื่องเดิมเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับประมาณว่า เป็นประวัติประเพณีวันสงกรานต์ทั้งหมด ซึ่งวันสงกรานต์ ถือว่า เป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ซึ่งยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ และเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงามฝังลึกอยู่ในชีวิตของคนและได้เรียนรู้ประวัติตั้งแต่ในอดีตจนกลายมาเป็นประเพณีวันสงกรานต์ในปัจจุบันและยังได้รู้อีกว่าวันสงกรานต์ เป็น ประเพณีการขึ้นปีใหม่ในประเทศแถบร้อน ซึ่งแตกต่างจากประเทศแถบหนาวดังที่กล่าวไว้ในเรื่องของวันปีใหม่ วันสงกรานต์มีทั้งหมด ๓ วันด้วยกันซึ่งเมื่อดิฉันเขียนเป็นภาษาอังกฤษเสร็จแล้วดิฉันลองไปเปิดในdictionaryเพื่อเทียบคำศัพท์และกลับไปดูเรื่องtense กลับพบว่ายังสรุปเรื่องและเขียนใหม่ได้ไม่ดีเท่าที่ควรและยังมีผิดพลาดหลายจุดดิฉันจึงคิดว่าควรมีการพัฒนาการเขียนต่อไปและได้มีการพัฒนาการอ่านอีกด้วยเพราะเขียนจากเรื่องที่อ่านถือว่าได้พัฒนาทักษะไปพร้อมๆกัน

วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้ทำการฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยเริ่มจากที่ดิฉันเขียนสรุปเรื่องภาษาอังกฤษจากบทอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง History of Halloweenซึ่งมาจากเว็บไซต์https://www.facebook.com/notes/toeic %99-900/reading-comprehension-passage-06/460938924024071ดิฉันได้เลือกฝึกทักษะการเขียนโดยการเขียนสรุปเรื่องจากเรื่องที่อ่าน เมื่อเราอ่านเรื่องได้เข้าใจเราก็สามารถเขียนใหม่ได้ และที่ดิฉันเลือกอ่านไปด้วยและเขียนไปด้วยจะได้เท่ากับการพัฒนา2ทักษะคือ ทักษะการอ่านและทักษะการเขียนเพราว่าสองทักษะนี้จะต้องทำงานควบคู่กันไป เพราะดิฉันถือว่าถ้าเราได้อ่านผ่านตามาเยอะๆเราก็สามารถเขียนได้ เพราะยิ่งเรามีประสบการณ์เยอะ เราก็ได้เอาจากประสบการณ์มาพัฒนา ซึ่งในวันนี้ดิฉันเลือกอ่านเรื่องวันฮาโลวีน ที่ดิฉันเลือกอ่านเรื่องนี้เพราะ เมื่อดิฉันเห็นเพียงแค่ชื่อเรื่องก็ถือว่าน่าสนหลังจากนั้นใจในรอบแรกดิฉันได้อ่านและได้แปลคำศัพท์ควบคู่ไปกันด้วย และเมื่อแปลคำศัพท์เสร็จดิฉันก็พยายามเรียบเรียงเนื้อหาเพื่อที่จะเอามาสรุปแล้วเขียนใหม่ให้ความหมายคงเดิมในรูปแบบของดิฉัน เพราะเนื้อเรื่องที่อ่านนั้นจะเกี่ยวกับ
วันฮาโลวีน
  เป็นงานฉลองในคืนวันที่ 31 ตุลาคม ประเทศทางตะวันตก เด็กๆ จะแต่งกายเป็นภูตผีปีศาจพากันชักชวนเพื่อนฝูงออกไปงานฉลอง มีการประดับประดาแสงไฟ และที่สำคัญคือแกะสลักฟักทองเป็นโคมไฟ เรียกว่า แจ๊ก-โอ'-แลนเทิร์น (jack-o'-lantern)การฉลองวันฮาโลวีนนิยมจัดกันในสหรัฐอเมริกาไอร์แลนด์สหราชอาณาจักร แคนาดา และยังมีในออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ด้วย รวมถึงประเทศอื่นในทวีปยุโรปก็นิยมจัดงานวันฮาโลวีนเพื่อความสนุกสนานและเมื่อดิฉันได้สรุปเรื่องเป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้วดิฉันลองเขียนเป็นภาษาอังกฤษและหาคำศัพท์ที่ไม่แน่ใจจากdictionary และนำไปตรวจทานกับหนังสือtense ก็ยังพบว่ายังมีข้อผิดพลาดอีกหลายจุด ดิฉันจึงควรมีการพัฒนาทักษะและฝึกฝนต่อไปและเหตุผลอีกอย่างหนึ่งในการเขียนสรุปเรื่องนี้คือ ถึงแม้ว่าวันฮาโลวีนจะจัดในวัฒนธรรมของตะวันตกในประเทศไทยไม่ค่อยมีการจัดแต่เนื่องจากดิฉันเรียนในสาขาวิชาภาษาอังกฤษจึงจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วัฒนธรรมตะวันตกอีกด้วย นอกจากเราจะได้พัฒนาทักษะแล้วเรายังได้ความรู้รอบตัวไว้ใช้ในอนาคตอีกด้วย
วันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้ทำการฝึกพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ โดยเริ่มจากที่ดิฉันเขียนสรุปเรื่องภาษาอังกฤษจากบทอ่านภาษาอังกฤษเรื่อง English is Useful ซึ่งมาจากเว็บไซต์http://eng.samroiwit.ac.th/engoig/kruoig3.pdfซึ่งดิฉันได้เลือกฝึกทักษะการเขียนโดยเริ่มจากการอ่าน ในเมื่อเราอ่านได้ เราเข้าใจบทที่เราอ่านเราก็สามารถนำสิ่งที่อ่านถอดมาเขียนได้ในรูปแบบสไตล์ของเราที่เราเข้าใจยิ่งเราอ่านมากเราก็ยิ่งรู้จักคำศัพท์เยอะขึ้นเราก็มีคลังคำศัพท์มากยิ่งขึ้นเอาไว้ใช้เมื่อเวลาเราต้องใช้เขียนทั้งเขียนงานในชั้นเรียนหรือเขียนไดอารี่และเมื่อดิฉันได้อ่านเรื่องนี้เสร็จดิฉันลองแปลคำศัพท์โดยในรอบนี้ไม่ได้เปิด dictionary โดยแปลจากบริบทใกล้เคียงและแปลแบบรวมๆ เมื่อเสร็จในรอบนี้ดิฉันได้ลองเอา dictionary มาเทียงเคียงดูก็พบว่ามีความใกล้เคียงอยู่บ้างและเมื่อแปลเสร็จดิฉันได้มาเรียงเรียงเนื้อหาซึ่งเกี่ยวกับเรื่องภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีประโยชน์ เพราะแค่เห็นเพียงชื่อเรื่องก็มีความน่าสนใจและมีความสำคัญซ่อนอยู่ในบทอ่านด้วย ซึ่งเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับภาษาอังกฤษเป็นประโยชน์อย่างมาก ปัจจุบันผู้คนใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลก ฉันจะแบ่งปันเรื่องราวบางอย่างเกี่ยวกับวิธีที่มีประโยชน์เป็นภาษาอังกฤษเมื่อตอนได้ไปอยู่ในต่างแดนยิ่งมีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่งเพราะต้องช่วยเหลือตัวเองให้ได้ ต้องเอาตัวรอดในสังคมที่ไม่ใช่บ้านตัวเองให้ได้ซึ่งเมื่อดิฉันแปลเสร็จมันก็มีความจำเป็นมากจริงๆ หลังจากนั้นดิฉันจึงลองเขียนเป็นภาษาอังกฤษแบบสรุปและพบว่าคำศัพท์ที่ใช้ไม่ยากเท่าไหร่ แต่ดิฉันมีปัญหาในการเรียบเรียงประโยคและมีปัญหาในเรื่องtense ดิฉันจึงคิดว่าดิฉันควรจะต้องมีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆเพราะอ่านเรื่องนี้มาก็สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญแล้ว จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องฝึกและพัฒนาแบบต่อเนื่องไม่มีวันหยุด
การพัฒนาทักษะการเขียน โดยใช้กิจกรรมที่นำเสนอข้างต้น จะช่วยพัฒนาคุณภาพทักษะการเขียนของผู้เรียนให้สูงขึ้น ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความถี่ในการฝึกฝน ซึ่งผู้เรียนควรจะได้รับการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง ทักษะการเขียนที่ดี จะนำไปสู่การสื่อสารที่สร้างความเข้าใจให้แก่ผู้อ่านสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ  การเขียนเป็นการสื่อสารที่มุ่งเน้นความคล่องแคล่ว( Fluency) ในการสื่อความหมาย มากกว่าความถูกต้องของการใช้ภาษา ( Accuracy) อย่างไรก็ตาม กระบวนการสอนทักษะการเขียน ยังจำเป็นต้องเริ่มต้นจากการสร้างระบบในการเขียน จากความถูกต้องแบบควบคุมได้ (Controlled Writing) ไปสู่การเขียนแบบควบคุมน้อยลง (Less Controlled Writing) อันจะนำไปสู่การเขียนแบบอิสระ ( Free Writing) ได้ในที่สุด 





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

การแปล Template by Ipietoon Cute Blog Design and Homestay Bukit Gambang

Blogger Templates