วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกชั้นเรียน29th September ,2015

การพัฒนาทักษะการอ่าน
                ภาษาอังกฤษนั้นจะต้องยอมรับว่าไม่ได้เป็นภาษาแม่ จึงมีความสำคัญและจำเป็นมากที่จะต้องมีการเรียนรู้พัฒนาฝึกฝนและปรับปรุง ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เป็นภาษาแม่แต่เพราะภาษาอังกฤษนั้นมีความสำคัญและมีความจำเป็นเป็นอย่างสูง เพราะการใช้ภาษาอังกฤษนั้นจะต้องนำไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันทั้งในอนาคตอันใกล้นี้ หรือว่าจะเป็นตอนนี้เพราะว่าตอนนี้ภาษาอังกฤษเข้ามามีบทบาทกับคนไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะทางด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม การท่องเที่ยว การศึกษาและอีกหลายๆอย่างดังนั้นการเรียนรู้การสื่อสารภาษาอังกฤษจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกันไว้ทุกคน และการสื่อสารภาษาอังกฤษจะประกอบไปด้วยทักษะหลายทักษะด้วยกันจึงจะประสบความสำเร็จในการสื่อสารซึ่งทักษะนั้นจะประกอบไปด้วย การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน สำหรับในรายสัปดาห์นี้ดิฉันเลือกฝึกและพัฒนาทักษะการอ่าน
                วันที่ 29 กันยายน พ.ศ.2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการอ่าน โดยในวันนี้ดิฉันได้เลือกฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความภาษาอังกฤษ ซึ่งมาจากเว็บไซต์  http://www.ddtranslation.com/eng-to-thai-1/  ซึ่งในเว็บไซต์นี้จะเป็นบทความภาษาอังกฤษซึ่งมีชื่อเรื่องว่า What is global warming? ,What is the greenhouse effect?  หรือมีชื่อเป็นภาษาไทยว่าภาวะโลกร้อนคืออะไร?และปรากฏการณ์เรือนกระจก คืออะไร? ที่ดิฉันเลือกอ่านเรื่องนี้เป็นเพราะว่าในตอนแรกที่ดิฉันได้เห็นเพียงแค่ชื่อเรื่องดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวเพราะเนื้อเรื่องเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนถือว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่ประชาชนกำลังเผชิญกับปัญหาอยู่ในขณะนี้หลังจากนั้นดิฉันได้ลองใช้ทักษะ skimming , scanning แล้วจึงพบว่าเนื้อหาไม่เยอะมากจนเกินไป โดยในตอนแรกดิฉันได้อ่านแบบรวดเร็วผ่านไปหนึ่งรอบและเมื่อเห็นคำศัพท์แปลกดิฉันได้ขีดเส้นใต้ไว้ เก็บไว้หาความหมายแล้วเมื่อดิฉันอ่านจบ ดิฉันก็ลองอ่านออกเสียงแบบช้าๆ เพราะจะได้เป็นการฝึกทักษะการพูด การออกเสียงด้วยว่าออกเสียงผิดหรือถูกตามหลัก phonetics หรือไม่และเมื่อได้อ่านออกเสียงผ่านไป รอบนี้ดิฉันได้อ่านในใจและแปลความหมายโดยแปลทั้งคำที่ใกล้เคียงและแปลด้วยการเปิดdictionary หลังจากแปลเสร็จดิฉันได้เรียบเรียงเนื้อหาซึ่งเนื้อเรื่องที่ดิฉันอ่านมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการอธิบายการเกิดปัญหาเรือนกระจก สาเหตุการเกิดภาวะโลกร้อนซึ่งมีหลายสาเหตุด้วยกันและยังทำให้รู้อีกว่าถึงแม้ว่าปรากฏการณ์เรือนกระจกจะช่วยให้มนุษย์ดำรงชีพอยู่บนโลกได้ แต่หากมีก๊าซมากจนเกินไป ก็จะทำให้โลกร้อนขึ้น พืช, สัตว์หลายชนิด และคนก็จะตาย ซึ่งอาจจะตายเนื่องจากการที่มีอาหารน้อยลง หลังจากดิฉันได้อ่านเรื่องนี้แล้วนอกจากเราจะได้ในด้านการพัฒนาทักษะแล้วเรายังได้ความรู้จากเนื้อเรื่องที่เราอ่านและได้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

                วันที่ 2ตุลาคม พ.ศ.2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการอ่าน โดยในวันนี้ดิฉันได้เลือกฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความภาษาอังกฤษ ซึ่งมาจากเว็บไซต์ http://zmanow.blogspot.com/2014/09/coffee-is-generally-heart-friendly.html  ซึ่งในเว็บไซต์นี้จะเป็นบทความภาษาอังกฤษซึ่งมีชื่อเรื่องว่า Coffee Is Generally Heart-Friendlyหรือมีชื่อเป็นภาษาไทยว่า การดื่มกาแฟอาจเป็นผลดีต่อหัวใจดิฉันเลือกอ่านเรื่องนี้เป็นเพราะว่าในตอนแรกที่ดิฉันได้เห็นเพียงแค่ชื่อเรื่องดิฉันคิดว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวเพราะเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับสุขภาพดิฉันถือว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวที่บางครั้งเราก็จำเป็นต้องศึกษาไว้บ้างเพราะมันไม่ได้เป็นเรื่องที่ไกลตัว ดิฉันได้ลองใช้ทักษะ skimming , scanning แล้วจึงพบว่าเนื้อหาไม่เยอะมากจนเกินไป โดยในตอนแรกดิฉันได้อ่านแบบรวดเร็วผ่านไปหนึ่งรอบและเมื่อเห็นคำศัพท์แปลกดิฉันได้ขีดเส้นใต้ไว้ เก็บไว้หาความหมายแล้วเมื่อดิฉันอ่านจบ ดิฉันก็ลองอ่านออกเสียงแบบช้าๆ เพราะจะได้เป็นการฝึกทักษะการพูด การออกเสียงด้วยว่าออกเสียงผิดหรือถูกตามหลัก phonetics หรือไม่และเมื่อได้อ่านออกเสียงผ่านไป รอบนี้ดิฉันได้อ่านในใจและแปลความหมายโดยแปลทั้งคำที่ใกล้เคียงและแปลด้วยการเปิดdictionary หลังจากแปลเสร็จดิฉันได้เรียบเรียงเนื้อหาซึ่งเนื้อเรื่องที่ดิฉันอ่านมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ การดื่มกาแฟอาจเป็นผลดีต่อหัวใจแต่เสี่ยงที่จะเกิดภาวะความดันโลหิตสูงขึ้นได้ในระยะยาวจากที่ดิฉันได้อ่านผลงานวิจัยจากการประชุมสมาคมโรคหัวใจอเมริกัน ที่นครซานฟรานซิสโกที่ผ่านมา นี้ระบุว่า การดื่มกาแฟวันละไม่กี่แก้วนั้น นอกจากจะไม่เพิ่มความเสี่ยงของอาการไขมันอุดตันเส้นเลือดแล้ว ยังอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ และโรคเบาหวาน แต่ในทางกลับกันคนชอบดื่มกาแฟก็มีโอกาสเป็นโรคความดันโลหิตสูงได้มากกว่าคน ทั่วไปได้ด้วยเช่นกันหลังจากดิฉันได้อ่านเรื่องนี้แล้วนอกจากเราจะได้ความรู้ในด้านการพัฒนาทักษะแล้วเรายังได้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจากเนื้อเรื่องที่เราอ่านและได้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย
 4 ตุลาคม พ.ศ.2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการอ่าน โดยในวันนี้ดิฉันได้เลือกฝึกทักษะการอ่านโดยการอ่านบทความภาษาอังกฤษ ซึ่งมาจากเว็บไซต์http://lasik-healthyforeyes.blogspot.com/2012/10/benefits-of-passion-fruit.html#.VgkrAvmqqko  ซึ่งในเว็บไซต์นี้จะเป็นบทความภาษาอังกฤษซึ่งมีชื่อเรื่องว่า Benefits Of Passion Fruitหรือมีชื่อเป็นภาษาไทยว่าเสาวรส ผลไม้เพื่อสุขภาพ ที่ดิฉันเลือกอ่านเรื่องนี้เพราะตอนแรกที่ดิฉันเห็นชื่อเรื่องดิฉันคิดว่ามันน่าสนใจมากเพราะมันเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพหลังจากนั้นดิฉันจึงได้อ่านทักษะ skimming , scanning แล้วจึงพบว่าเนื้อหาไม่เยอะมากจนเกินไป โดยในตอนแรกดิฉันได้อ่านแบบรวดเร็วผ่านไปหนึ่งรอบและเมื่อเห็นคำศัพท์แปลกดิฉันได้ขีดเส้นใต้ไว้ เก็บไว้หาความหมายแล้วเมื่อดิฉันอ่านจบ ดิฉันก็ลองอ่านออกเสียงแบบช้าๆ เพราะจะได้เป็นการฝึกทักษะการพูด การออกเสียงด้วยว่าออกเสียงผิดหรือถูกตามหลัก phonetics หรือไม่และเมื่อได้อ่านออกเสียงผ่านไป รอบนี้ดิฉันได้อ่านในใจและแปลความหมายโดยแปลทั้งคำที่ใกล้เคียงและแปลด้วยการเปิดdictionary หลังจากแปลเสร็จดิฉันได้เรียบเรียงเนื้อหาซึ่งเนื้อเรื่องที่ดิฉันอ่านมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับ ประโยชน์ต่างๆของเสาวรส รูปร่างลักษณะต่างๆของเสารสได้รู้ว่าในเสารสมีวิตามินเอค่อนข้างสูง ช่วยบำรุงสายตาและยังได้รู้ถึงรสชาติของเสาวรส และอีกอย่างหนึ่งคือเสารสเป็นผลไม่ที่ไปรักษาไข้ได้ ถึงแม้ว่าเสาวรสจะไม่ใช่เป็นผลไม้ประจำบ้านเราแต่อย่างน้อยเราก็ได้รู้ไว้เป็นแนวทางเป็นประโยชน์ในอนาคตหลังจากดิฉันได้อ่านเรื่องนี้แล้วนอกจากเราจะได้ความรู้ในด้านการพัฒนาทักษะแล้วเรายังได้ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพจากเนื้อเรื่องที่เราอ่านและได้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย
ภาษาเป็นเครื่องมือที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการสื่อสารรวมทั้งเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และใช้ในการสื่อความหมายและความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีบทบาทอย่างกว้างขวางในการสื่อสารของสังคมโลกในด้านการสื่อสารนอกจากฟังและพูดได้แล้วการอ่านก็ถือว่าสำคัญ ถึงแม้ว่าเราจะอ่านออก แต่เราไม่เข้าใจบทที่อ่าน แปลความหรือถอดความไม่ได้ เราก็ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เพราะแค่อ่านได้ เราก็สื่อสารกันไม่ได้ การอ่านนั้นจึงมีความสำคัญไม่น้อยกว่าทักษะอื่นๆดังนั้นการอ่านจึงจำเป็นอย่างสูที่จะมีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

การแปล Template by Ipietoon Cute Blog Design and Homestay Bukit Gambang

Blogger Templates