วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การศึกษานอกห้องเรียน 25th August ,2015

การฝึกทักษะการพูด

การศึกษานอกห้องเรียน (25th August, 2015)

                ในปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ มนุษยชาติทุกวันนี้สื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อสื่อสารกันโดยตรง การใช้อินเตอร์เน็ตรวมทั้งในอนาคตอันใกล้นี้ประชาคมอาเซียนได้ใกล้เข้ามาเรื่อยๆดังนั้นการสื่อสารภาษาต่างประเทศจึงมีความสำคัญมากและในปัจจุบันนี้คนไทยยังมีการสื่อสารที่ผิดๆ ออกเสียงยังไม่ได้และไม่ค่อยชัดเจนและทักษะการพูดและการฟังเป็นสิ่งสำคัญยิ่งหากเราฟังไม่รู้เรื่องพูดไม่ได้เราก็ไม่สามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ไม่ว่าจะสื่อสารโดยตรงหรือสื่อสารผ่านทางโลกออนไลน์ ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ยังบกพร่องในด้านนี้ดิฉันจึงได้มีวิธีการฝึกทักษะการพูดและริเริ่มฝึกทักษะการพูดในสัปดาห์นี้
                วันที่25สิงหาคม พ.ศ. 2558ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.comโดยดิฉันเลือกการสอนการพูด บทสนทนาหรือ conversation โดยในคลิปวิดีโอจะเป็นผู้ชายและผู้หญิงสอนการสนทนา การ
สเตรทคำ ซึ่งดิฉันได้พูดตามในแบบของผู้หญิงโดยเป็นบทสนทนาในร้านอาหาร ทำให้ฉันรู้จักการเน้นพยางค์ในคำได้ถูกตำแหน่ง ว่าตรงไหนควรเสียงหนัก ตรงไหนควรเสียงเบา และในวิดีโอได้มีเสียงพยัญชนะต้น พยัญชนะท้ายแบบชัดเจน และบางคำได้มีการเชื่อมคำ ทำให้เราออกเสียงได้ถูกต้องนอกจากดิฉันได้ฝึกทักษะการพูดแล้วดิฉันยังได้เรียนรู้คำศัพท์ที่หลากหลายเพิ่มขึ้นอีกด้วย ดิฉันคิดว่าการฟังเสียงสนทนาจากconversation นี้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ช่วยพัฒนาการพูดอย่างเต็มร้อยแต่ก็ยังดีกว่าในเมื่อก่อนของดิฉันที่มีการเน้นผิดพยางค์บางครั้งก็ออกเสียงพยัญชนะท้ายผิดเช่นเสียง /s/ /z/ ที่ดิฉันยังสลับกันอยู่ การฝีกอันนี้ช่วยฉันให้ดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก

                วันที่26สิงหาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.comโดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกการออกเสียงคำศัพท์จากเจ้าของภาษาในหัวข้อLearn English Speaking, Learn English Vocabulary 1 มีความยาว1.47.27 นาทีโดยในวิดีโอได้มีครูสอนออกเสียงให้ฟังหนึ่งครั้งแล้วหลังจากนั้นให้เราออกตาม โดยในวิดีโอนี้จะเป็นคำศัพท์ทั้งหมดตั้งแต่ A-Z  โดยตัวอักษรแต่ละตัวจะมีคำศัพท์ที่ดิฉันไม่รู้เพิ่มเติมเข้ามาอีกทำให้ได้ทั้งการออกเสียงและได้ทั้งคำศัพท์ใหม่ๆ นอกจากได้คำศัพท์แล้วนั้นในวิดีโอยังมีคำศัพท์พร้อมตัวอย่างประโยคทุกคำให้เราออกเสียงตาม ในแต่ละคำคำหนึ่งนั้นออกเสียงครั้งละ 3 รอบ และในการออกเสียงนั้นยังมีsynonymหรือคำที่มีความหมายเหมือนกันเพิ่มเติมให้อีกด้วย ดิฉันคิดว่าการได้ฝึกวิดีโอนี้ดีมากเพราะจากอันก่อนเป็นบทสนทนาดิฉันยังออกเสียงผิดเลยเลือกมาเรียนคำศัพท์ก่อนดีกว่าไปทีละขั้นตอนเมื่อคำศัพท์คล่องแล้วการออกเสียงบทสนทนาก็เป็นเรื่องง่าย
                วันที่27สิงหาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.comโดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกทักษะการพูดโดยเลือกในหัวข้อ Very Short Conversationsมีความยาว 8.35 นาทีเป็นบทสนทนาที่สั้นและง่ายและสามารถใช้ได้ในสถานการณ์จริงดิฉันได้ฝึกออกเสียงตามบทสนทนาในวิดีโอพบว่าเป็นบทสนทนาที่เราพบได้บ่อยมากเช่นเวลาไปเจอฝรั่งเมื่อเขาต้องการถามทางหรือเราเข้าไปสัมภาษณ์เขาบางครั้งเรายังพูดผิดสลับคำ พูดผิดประเด็นที่เขาต้องการจึงทำให้สื่อสารกับฝรั่งไม่ค่อยรู้เรื่องถึงแม้ว่าจะเป็นบทสนทนาสั้นๆแต่เรายังพูดผิด เมื่อดิฉันได้ออกเสียงตามวิดีโอนี้แล้วดิฉันคิดว่าดิฉันกล้าเดินเข้าไปหาฝรั่งได้ด้วยตัวเองเมื่อเวลาเจอเขาเผื่อทีเขาอาจจะมีปัญหา และการออกเสียงประโยคสั้นๆง่ายๆนี้ทำให้ดิฉันมั่นใจว่าถึงแม้บางครั้งจะมีการพูดผิดพลาดแต่ยังมีการสื่อสารกันรู้เรื่องคลิปวิดีโอช่วยพัฒนาทักษะการออกเสียงและช่วยสร้างความมั่นใจให้ดิฉันอีกด้วย
                วันที่28สิงหาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.comโดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกทักษะการพูดโดยเลือกในEnglish for Daily Conversationมีความยาว 21 .49 นาทีเป็นบทสนทนาที่ไม่ถึงกับสั้นและก็ไม่ยาวมากนักและนอกจากนั้นมีความยังยากเป็นบางประโยคและบางประโยคเป็นประโยคที่เราไม่รู้จักเลยและพูดตามก็ยากแต่ประโยคเหล่านี้สามารถใช้ได้ในสถานการณ์จริงแต่ว่าในคลิปวิดีโอนี้มีการพูดที่เร็วมากมีช่วงเว้นให้เราได้พูดตามแต่ว่าใช้เวลาเร็วมากบางครั้งพูดตามไม่ทัน ในคลิปวิดีโอเป็นการสร้างสถานการณ์จริงถึงแม้ว่าเราฟังและพูดตามไม่ทันแต่สามารถเดาได้จากสถานการณ์ตัวอย่างที่เขาจำลองมา ดิฉันได้ฝึกออกเสียงตามประโยคในวิดีโอนี้เป็นบางประโยคเพราะว่าบางประโยคเป็นประโยคที่ไม่คุ้นเคยและออกเสียงตามไม่ทันแต่ว่าดิฉันก็ได้ดูวิดีโอนี้ซ้ำๆกันหลายรอบเพื่อที่จะต้องไปฝึกพูดตามให้ทันและพูดได้
                วันที่29สิงหาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.com  โดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกทักษะการพูดโดยเลือกในหัวข้อEnglish Cartoon With English Subtitleมีความยาว 45 .54 นาทีเป็นบทสนทนาที่เกี่ยวกับการ์ตูนโดยมีการ์ตูนจำลองสถานการณ์และคลิปวิดีโอนี้มีซับไตเติ้ลให้ด้วยแต่ดิฉันฟังรอบแรกโดยไม่อ่านซับไตเติ้ลทดสอบการฟังตัวเองก่อน ปรากฏว่ายังผิดบ้างเป็นบางคำ แล้วหลังจากนั้นจึงเปิดดูซับไตเติ้ลพร้อมออกเสียงตามเพื่อฝึกทักษะการพูดคลิปวิดีโอนี้น่าสนใจมากเพราะนอกจากได้ฝึกการออกเสียงแล้วเรายังได้ผ่อนคลายอีกด้วยฝึกไปพร้อมๆกันทั้งทักษะการฟังและทักษะการพูดคือการออกเสียงและยังได้พักผ่อนและผ่อนคลายไปในตัวถือว่าฝึกคลิปวิดีโอนี้คุ้มมาก วิดีโอนี้มีการเน้นคำ มีเสียงพยัญชนะต้น พยัญชนะท้ายที่ชัดเจนมาก ฉันฝึกพูดตามหลายรอบมาก ทำให้ดิฉันเริ่มออกเสียงพยัญชนะท้ายได้ชัดเจนเพราะเมื่อก่อนเวลาดิฉันพูดดิฉันไม่ค่อยมีเสียงพยัญชนะท้ายจึงได้ความหมายไม่ค่อยครบเท่าที่ควร
                วันที่30สิงหาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.com  โดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกทักษะการพูดโดยเลือกในหัวข้อEnglish Listening & Speaking Practiceมีความยาว 15 .34 นาทีที่เลือกคลิปวิดีโออันนี้เพราะว่าวันก่อนหน้านี้ได้เลือกวิดีโอที่เป็นทั้งการ์ตูนและการสร้างสถานการณ์จำลอง วันนี้เลยคิดว่าลองเปลี่ยนมาเป็นที่ออกเสียงชัดเจนอย่างเดียวดีกว่าโดยในวิดีโอนี้จะเกี่ยวกับบทสนทนาอีกเหมือนกัน แต่ผู้สอนในวิดีโอจะเน้นให้ออกเสียงทีละประโยค มีการสอนทั้งประโยคที่ถูกต้องและประโยคที่เราออกเสียงผิดซึ่งประโยคก็ไม่ได้มีความยากอะไรมากผู้สอนจะออกเสียงแล้วให้เราออกเสียงตามโดยเว้นระยะเวลาให้เราออกเสียงได้ทัน และยังให้เราออกเสียงก่อนจึงจะมีตัวอย่างประโยคโชว์ขึ้นมาให้เราดูด้วยว่าที่เราออกเสียงไปพูดถูกหรือผิดคลิปวิดีโอนี้ถือว่าดีมากเพราะให้เราออกเสียงไปก่อนแล้วค่อยมาดูว่าพูดถูกหรือผิดซึ่งมีทั้งหมด35ประโยคถึงแม้ว่าจะวิดีโอจะใช้เวลานานไม่นานแต่ก็สอนทันและดิฉันก็ได้การออกเสียงจากวิดีโอนี้เยอะมาก
                วันที่31สิงหาคม พ.ศ. 2558 ดิฉันได้เริ่มฝึกทักษะการพูด คือฟังการพูดจาก www.youtube.com  โดยในวันนี้ดิฉันเลือกฝึกทักษะการพูดโดยเลือกในหัวข้อEnglish Listening & Speaking Practice มีความยาว 14 .34 นาทีซึ่งเป็นคลิปวิดีโอภาคต่อจากของเมื่อวานโดยมีผู้สอนคนเดียวกัน และมีการสอนการออกเสียงที่เพิ่มเติมมากขึ้นมีประโยคที่สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและผู้สอนยังคงใช้รูปแบบเดิมคือผู้สอนในวิดีโอจะเน้นให้ออกเสียงทีละประโยค มีการสอนทั้งประโยคที่ถูกต้องและประโยคที่เราออกเสียงผิดซึ่งประโยคก็ไม่ได้มีความยากอะไรมากผู้สอนจะออกเสียงแล้วให้เราออกเสียงตามโดยเว้นระยะเวลาให้เราออกเสียงได้ทัน และยังให้เราออกเสียงก่อนจึงจะมีตัวอย่างประโยคโชว์ขึ้นมาให้เราดูด้วยว่าที่เราออกเสียงไปพูดถูกหรือผิดคลิปวิดีโอนี้ถือว่าดีมากเพราะให้เราออกเสียงไปก่อนแล้วค่อยมาดูว่าพูดถูกหรือผิดซึ่งมีทั้งหมด35ประโยคถึงแม้ว่าจะวิดีโอจะใช้เวลานานไม่นานแต่ก็สอนทันและดิฉันก็ได้การออกเสียงจากวิดีโอนี้เยอะมาก
                การสื่อสารในสถานการณ์ต่างๆ จะสื่อสารกันได้อย่างน้อยที่สุดก็ต้องฟังรู้เรื่องก่อนแล้วจึงจะทำให้สามารถพูดโต้ตอบได้ หรือพูดได้ พูดเป็น หรือใช้เป็น และเป็นประโยชน์  นอกจากการโต้ตอบแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศก็คงรวมไปถึงการเล่าเรื่อง บรรยาย แสดงความคิด ความเห็น ความรู้สึก วิพากษ์วิจารณ์ ซึงก็ต้องมีการประเมินที่ได้ยินได้ฟังมา จากการวิเคราะห์สังเคราะห์อีกทีหนึ่ง จึงถือว่าสุดยอดในการเรียนรู้ทางภาษาดังนั้นเมื่อเรามีความบกพร่องในการสื่อสารการใช้ภาษาเราจึงต้องควรหาวิธีการที่จะพัฒนาปรับปรุงตัวเองเพื่อที่จะได้สื่อสารได้บรรลุเป้าหมายดังเช่นดิฉันที่ได้ทำการฝึกพูดจากเว็บไซต์ถึงแม้ว่าเราได้แค่พูดตามเขาไม่ได้ยินเสียงเราอย่างน้อยก็ทำให้เราออกเสียงได้ถูกต้องชัดเจนและไม่ผิดเพี้ยน





0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

การแปล Template by Ipietoon Cute Blog Design and Homestay Bukit Gambang

Blogger Templates