วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Learning log Fourth : (1st September, 2015)

Learning Log
1st September,2015
                การศึกษาคือ กระบวนการเรียนรู้ (Learning process) ซึ่งประกอบด้วย การคัดเลือก การตีความสร้างสรรค์ และนำความรู้ใหม่ของผู้เรียนแต่ละคน ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต การแก้ปัญหา และการทำงานต่างๆ
การศึกษาจึงเป็นความจำเป็นของชีวิตอีกประการหนึ่ง นอกเหนือจากความจำเป็น ด้านที่อยู่อาศัย อาหารเครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค การศึกษาจึงเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิต เป็นปัจจัยที่จะช่วยแก้ปัญหาทุก ๆ ด้านของชีวิตและเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดของชีวิตในโลกที่มีกระแสความเปลี่ยนแปลงทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่าง รวดเร็ว และส่งผลกระทบให้วิถีดำรงชีวิตต้องเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกันการศึกษายิ่งมีบทบาทและความจำเป็นมากขึ้นด้วยการศึกษาเป็นกระบวนการให้ส่งเสริมให้บุคคลเจริญเติบโตและมีความเจริญงอกงามทางกาย  อารมณ์ สังคม และสติปัญญาจนเป็นสมาชิกของสังคมที่มีคุณธรรมสูง และการศึกษาในยุคเทคโนโลยี หรือยุคแห่งโลกาภิวัตน์ ก็ได้มีการพัฒนาก้าวไกลไปขึ้นเรื่อยๆเพราะสังคมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่หากลองมองย้อนกลับมาที่ประเทศไทยในเรื่องการศึกษานั้นถือว่ามีหลายๆปัจจัยมากที่ส่งทั้งผลดีและผลกระทบต่อการจัดการศึกษาไทยในปัจจุบันนี้
                การศึกษา เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของบุคคลให้เป็นไปในแนวทางที่พึงปรารถนา การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้เป็นไปอย่างจงใจ มีการกำหนด จุดมุ่งหมายและดำเนินการอย่างเป็นระบบ มีกระบวนการเหมาะสมและผ่านสถาบันทางสังคม ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ด้านการศึกษา การศึกษาไทยในปัจจุบัน เป็นยุคสังคมแห่งการเรียนรู้ที่เปิดกว้าง มีหลากหลายรูปแบบให้มนุษย์ได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองได้อย่างรวดเร็วโดยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาในสถานศึกษาของไทย เพื่อให้ก้าวทันโลกยุคใหม่ที่ไร้ขอบเขตภายใต้จินตนาการของมนุษย์ที่สร้างขึ้น การศึกษาเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา จะเห็นได้ว่า  สถานศึกษาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่และใหญ่พิเศษ สิ่งที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือ  คอมพิวเตอร์และระบบอินเตอร์เน็ท  สถานศึกษาทุกแห่งมีความต้องการใช้เท่า ๆ กัน ความรู้ความเข้าใจที่ทุกคนต้องเข้าไปให้ถึงโลกแห่งสังคมการเรียนรู้และใช้เทคโนโลยีเป็นจะทำให้เกิดคุณค่าและประโยชน์สูงสุดต่อตัวเอง  แต่ในทางกลับกันหากใช้อย่างผิดวิธี ก็อาจทำให้เกิดความสูญเสีย ก็เป็นได้ และเทคโนโลยีก็เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาซึ่งเป็นทั้งผลดีและผลกระทบและยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการศึกษาไทยคือ การเมืองในประเทศไทยก็มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

                การศึกษา เป็นผลมาจากโครงสร้างทางการเมือง และหากพูดไปอีกรูปแบบหนึ่งคือการเมืองจะมาเกี่ยวข้องกับการศึกษาได้อย่างไร กล่าวคือ การเมืองมีอิทธิพลและมีอำนาจหน้าที่เรื่องการจัดการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นด้านงบประมาณ การจัดสรรทรัพยากร ค่าใช้จ่ายต่าง เพราะการศึกษาทุกสถานที่ทุกสถาบันต้องมีการใช้งบประมาณ เพื่อนำมาบริหารชีวิตความเป็นอยู่ภายในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นค่าอุปโภค บริโภค หรือค่าวัสดุต่างๆที่ต้องมีในสถานศึกษาไว้ทั้งเป็นองค์ประกอบในการเรียน เครื่องมือต่างๆ ทุกสิ่งๆทุกอย่างต้องมีงบประมาณเข้ามาสนับสนุนเข้ามาช่วยจัดการ โครงสร้างทางการศึกษาระบบทางการศึกษาจึงจะได้ดำเนินไปตามรูปแบบแผนที่วางไว้ และในทางการเมืองนี้ยังถือว่าเป็นปัจจัยหลักในการจัดการศึกษากล่าวคือ รัฐบาลต้องการสิ่งใดก็จัดสิ่งนั้นไปกับการศึกษาใส่โครงสร้างไปกับสถานศึกษา รัฐบาลต้องการปรับโครงสร้างทางการเมืองอย่างไร โครงสร้างทางการศึกษาก็ต้องถูกปรับเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อมของสังคม การจัดการศึกษาในประเทศไทยจึงต้องมีความยืดหยุ่นตลอดเวลา หลักสูตรการศึกษาต้องสามารถปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบไปตามสถานการณ์ของสังคมบ้านเมืองได้ ในปัจจุบันและอนาคตการเมืองจะเข้ามามีส่วนร่วมและมีบทบาทกับการศึกษามากยิ่งขึ้นอาจจะเป็นเพราะในสมัยนี้เทคโนโลยีได้พัฒนาก้าวไกลไปมากยิ่งขึ้น เมื่อการเมืองเป็นปัจจัยในการศึกษาของประเทศไทยสิ่งที่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งคือ วัฒนธรรมการศึกษา คุณธรรม จริยธรรมในการศึกษา
                วัฒนธรรมทางการศึกษา คือ การมีคุณธรรม จริยธรรมในการศึกษา กล่าวคือ หลายคนคงคิดว่า คุณธรรมคือ สิ่งที่เป็นนามธรรม แต่แท้จริงแล้วคุณธรรมเราสามารถนำมาเป็นรูปธรรมได้นั่นคือ ในทางด้านการศึกษาการมีคุณธรรม ในด้านการเรียนคือ การมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง การมีระเบียบวินัยทั้งแก่ตนเองและต่อผู้อื่น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นยิ่งที่จะต้องบูรณาการหลักสูตรวิชาที่เรียนและผนวกคุณธรรมต่างๆให้สอดคล้องกับการเรียนเข้าไป นั่นคือ  การศึกษาที่ทำให้ผู้เรียนมีคุณธรรม ทำให้ผู้เรียนมีคุณภาพ และทำให้ผู้เรียนเป็นผู้มีคุณค่า ซึ่งในด้านการจัดการศึกษานั้นจำเป็นที่จะต้องจัดความรู้มุ่งเน้นคุณธรรมแก่นักเรียน นั่นก็คือครูต้องมีการสอนที่ไปปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมแก่เด็กนักเรียนและที่ขาดไม่ได้คือ ถ้าครูต้องการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมแก่นักเรียนครูจะต้องเข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง ต้องคำนึงถึงธรรมชาติเด็กด้วย เพราะมีความรู้พื้นฐานที่แตกต่างกัน ครูจะต้องระลึกอยู่เสมอว่าฝึกหัดขัดเกลาตนเอง เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดี รวมทั้งฝึกฝนพิจารณาใคร่ครวญถึงคุณค่าแท้ของคุณธรรมที่ต้องการปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับเด็กอย่างแท้จริง จึงจะสามารถนำกระบวนการดังกล่าวไปใช้อย่างได้ผล ดังนั้นจะเห็นได้ว่าคุณธรรมก็มีความเกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่ว่าจะกับครูหรือว่าเกี่ยวข้องกับเด็กนักเรียน คุณธรรมก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการจัดการศึกษา
                การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญของ ชาติ และสังคม ไม่ว่าจะเป็นชาติไหน หรือประเทศไหนก็ตามต่างก็จัดการศึกษาให้เป็นไปตามโครงตามรูปแบบที่ดี ต้องมีการจัดการศึกษาที่ดี เพราะนับได้ว่าการศึกษาก็เป็นปัจจัยหลักอีกปัจจัยหนึ่งเหมือนกันที่ช่วยกันขับเคลื่อนประเทศให้มีความก้าวหน้า ก้าวทันโลกอนาคต ก้าวทัน
โลกแห่งเทคโนโลยี แต่อย่างไรก็ตาม การจัดการศึกษาที่ดีมิใช่ทำให้คนมีความรู้เพียงอย่างเดียว หรือมีเพียงเนื้อหาทางด้านวิชาการนั้น การที่เป็นคนที่ได้รับการศึกษานั้นจะต้องมีคุณธรรมจริยธรรม ในสังคม ไว้สำหรับตัวเองเพื่อพัฒนาประเทศในอนาคตไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ ด้านกฎหมายทางการเมือง สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดมาจากการศึกษาควบคู่คุณธรรมกันทั้งนั้น และต้องปลูกฝังคุณธรรมกันสืบไปผู้คนทั้งประเทศจะได้มีความสุขอย่างแท้จริง
                                           

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

การแปล Template by Ipietoon Cute Blog Design and Homestay Bukit Gambang

Blogger Templates